SUỐI NGUỒN của Ayn Rand được đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất thế kỷ XX. Tác phẩm đã xây dựng lên một thế giới nhân vật với nội tâm phong phú và gần gũi, mà thông qua đó ta có thể tìm hiểu chính bản thân mình: Ta là ai và sẽ là ai?

Suối nguồn

Đọc xong 1200 trang, tiếp đó là lần đọc lại từng đoạn hội thoại để hiểu những thông điệp mà tác giả gửi qua từng câu chuyện, từng lời thoại. Rồi bất giác nhận ra ta đang theo dõi các nhân vật hay thông qua các nhân vật ta đang tìm chính bản thân mình. Ta đang chìm trong “Suối Nguồn” hay chìm trong chính bản thân ta?

Suối Nguồn được chia làm 4 phần, lấy tên của 4 nhân vật chính : Peter Keating, Ellsworth Toohey, Gail Wynard và nhân vật chủ chốt Howard Roak. Tất nhiên còn một nữ chính đi cùng với họ, luôn luôn sẽ có một nhân vật nữ chính quý cô Dominique Francon.

Peter Keating, một kẻ sống thứ sinh hoàn toàn. Anh sống theo quan điểm, ý thích của thiên hạ. Chạy theo danh vọng, lời khen chê, địa vị hảo huyền để rồi đánh mất đi tất cả từ đam mê thật sự của bản thân, tình yêu, tình bạn. Cuộc đời rơi vào bế tắc hoàn toàn, lãng phí hoàn toàn, sợ hãi điều mình không rõ là gì, một cuộc đời đáng thương thực sự..

Chủ bút “Một tiếng nói nhỏ”: Ellsworth Toohey, một kẻ thứ sinh quyền lực, nghĩ rằng mình hiểu thế giới, sống theo lý tưởng tập thể, nghĩ rằng mình có thể điều khiển tâm trí cả thế giới, đang vì một thứ lý tưởng cộng đồng và tiêu diệt các ý thức cá nhân, làm đủ thứ việc điên rồ chỉ để biến tất cả đám đông thành đám đông nô lệ, biến tất cả hóa thành nô lệ cho nô lệ.. Cái câu mà Howard Roak đối đáp ông ta, có lẽ là cách hay nhất để đối diện loại chủ nghĩa tập thể điên dại này: “Nhưng tôi không nghĩ về ông”. Toohey có thể làm Dominique lo sợ, có thể điều khiển hoàn toàn loại người như Peter Keating và thậm chí thắng được người quyền lực tài năng như Gail Wynard nhưng ông ta mãi mãi chẳng thể thắng hay ảnh hưởng được gì đến người như Howard Roak vì đơn giản, Roak không nghĩ về ông. Chẳng có Toohey nào cả, chẳng có cái lý tưởng tập thể điên rồ nào ở đó cả.

Gail Wynard: Chủ tòa soạn tờ Ngọn Cờ. Một ông chủ thực sự. Người thoát lên từ địa vị nghèo khó, có chủ kiến, có thực lực và hiểu rõ đám đông muốn gì. Trải qua nhiều sự vùi dập của đời, ông làm điều mà ông gọi là bán linh hồn mình để phục vụ những điều đám đông muốn. Ông có hầu nhưng mọi điều mà đám người sống thứ sinh khao khát : tiền bạc, danh vọng, đàn bà, quyền lực.. nhưng thậm chí có lúc ông định tự tử, ông muốn kết liễu cuộc sống không phải vì tức giận, vì tức giận làm ông có thêm động lực. Ông muốn chấm dứt mọi thứ bởi vì sự kinh tởm, kinh tởm mọi thứ xung quanh ông. Ông chỉ hạnh phúc đến khi ông gặp được những con người như ông, Dominique, Howard Roak, được sống, được tận hưởng niềm hạnh phúc của chính ông như ông nói: ông bán linh hồn cho đám đông để có thể tận hưởng niềm riêng là Dominique, là những buổi trò chuyện, ăn trưa cùng Roak, là ngôi nhà do Roak xây dựng.

Và nhân vật trung tâm của câu chuyện: Howard Roak, một người theo chủ nghĩa cá nhân hoàn toàn. Không quan tâm đến quan điểm thông thường mà chỉ theo đuổi niềm hạnh phúc riêng biệt. Tất nhiên anh gặp rất nhiều trở ngại, chông gai, bị vùi dập, bị gần như cả thế giới chống đối và muốn hủy diệt. Howard Roak là một lời tuyên ngôn về hạnh phúc cá nhân và quyền được theo đuổi hạnh phúc riêng biệt của mỗi cá nhân. Không ai, không tập thể nào có quyền bắt một cá nhân từ bỏ quyền được là một cá nhân, quyền được theo đuổi hạnh phúc của riêng mình. Trước anh những người như anh đều thất bại trong đau khổ như người thầy của anh Henry Cameron, hay nàng thơ của anh Dominique Francon, chàng điêu khắc tài ba Mallory hay chính chủ tòa soạn đầy quyền uy Gail Wynard..họ thất bại vì phần nào trong họ vẫn quan tâm đến dư luận, đến công chúng, họ vẫn sợ thất bại theo quan điểm của thế gian thường thấy, họ vẫn sợ hãi “đám đông ngoài đường” như cách mà Cameron nói. Phần Roak anh không bị rang buộc bởi quan điểm đó, anh không cảm thấy đau khổ hay mất mát như quan điểm của số đông. Đơn giản những điều đó không còn ảnh hưởng gì đến anh nữa. Như anh nói với Cameron, nhưng khi đi trên đường tôi không thấy ai khác cả. Như lời anh nói với Dominique“ em phải học cách không sợ hãi thế giới này, không để nó nắm giữ em như bây giờ nó đang nắm giữ em. Không để nó làm em tổn thương như nó làm tổn thương em ở phiên tòa”.

Ta là ai trong các nhân vật, ta đã từng là ai… ta thấy vừa ghét vừa thương hại con người tầm thường như Peter Keating, thấy kinh tởm con người như Toohey, thấy vừa quý trọng vừa thương cảm lại tiếc nuối cho Dominique, cho Gail Wynard hay thấy sùng bái con người như Howard Roak… có lẽ trong nhiều khoảnh khắc khác nhau ta đều đã đóng qua các vai, đã từng tầm thường như Peter Keating, đã từng tỏ ra nguy hiểm như Toheey, đã từng đau khổ như Dominique, Gail Wynard… cũng từng theo đuổi niềm đam mê như Howard Roak.

Và điều quan trọng sau nhất, ta sẽ là ai? Vì tình yêu, vì sư nghiệp, vì danh vọng, hay vì chính cái tôi cá nhân để hình thành nên chính con người ta. Hay có thể dung hoà tất cả mọi thứ để có thể trở nên một con người Hoàn Hảo.

Đới Tuyết Mai

Xem thêm:

5 BÌNH LUẬN

  1. Quyển sách này mình không có thời gian để đọc liền mạch nên khá lôu mới đọc xong, cảm nghĩ đầu tiền là hơi nặng đồu đối với những đứa đồu óc không sâu xa như mình. Ít có thơi gian đọc nhưng khi nào đọc xong cũng bị cuốn sâu. Day rứt rất nhiều…. “không ai dùng phổi của mình để thở cho người khác cũng như không ai dùng não của mình để nghĩ hộ người khác”!!!

  2. Chỉ có thể nói rằng đây là một quyển sách vượt thời gian. Theo suy nghĩ cá nhân, thì tư tưởng, xu hướng xã hội, sự phát triển trong nội dung của tác phẩm này sẽ còn tồn tại và đúng đắn ít nhất trong hàng thế kỷ nữa. Mình đã tặng và giới thiệu tác phẩm này đến rất nhiều người. Tất cả đều đáng giá cao về nó. Và tâm trạng chung của tất cả, bao gồm bản thân, là càng đọc càng sợ hết.

  3. Đây là 1 cuốn sách hay. Một cuốn tiểu thuyết văn học về 2 nhân vật là kiến trúc sư. Một người tốt nghiệp trường kiến trúc và bắt đầu sự nghiệp của mình sau khi ra trường tại một công ty kiến trúc cực kì có tiếng, sự nghiệp và cuộc sống của anh ta đi lên như diều gặp gió ngay sau đó. Còn một người thì bị đuổi học giữa chừng vì bị coi là 1 kẻ ngạo mạn, tự cao, sống theo chủ nghĩa cá nhân. Không dừng lại ở đó, phong cách thiết kế của anh ta còn bị coi là vớ vẩn và không hợp thời đại. Thế nhưng, anh ta lại là 1 người có trái tim sắt đá, chính trực và đam mê cháy bỏng với công việc của mình. Những bản thiết kế các tòa nhà của anh ta cùng với những đường nét bút chì và các khối đá trong kiến trúc của tòa nhà, chứa đựng từng đường đi nét kẽ đó chính là ngọn lửa của sự đam mê, tỉ mỉ đến từng chi tiết mà không hề mắc một sai lầm nào, kể cả những sai lầm nhỏ nhặt nhất, ở trong các bức vẽ của chính mình. Qua tác phẩm này ta còn thấy được, sự bất công đến như thế nào của cuộc sống khắc nghiệt, cách mà con người ta đối đãi và ứng xử với nhau qua những chiếc mặt nạ và cách mà họ quay lưng lại đối với những kẻ kém may mắn hơn mình. Tóm lại, là 1 tác phẩm hay nên đọc. Nếu như bỏ lỡ mất cuốn sách này thì đó sẽ là 1 sự tổn thất rất lớn đối với những người yêu thích việc đọc sách nói chung và những người yêu văn học nói riêng.

  4. Cá nhân mình thấy đây cuốn sách hay. Mạch truyện hay, lôi cuốn, dù đôi khi bị chậm. Cuối tuần nhâm nhi quyển này để giải trí. Mình làm cty kiến trúc, thấy các bạn kts khá giống nhân vật, ai cũng thông minh, vui tính, và ai cũng có chút rất riêng 😅. Cảm thấy hơi tiếc nuối một xí ở kết truyện, khi nam chính huỷ hại tác phẩm của mình. Nhưng có lẽ đó là chất “điên” của người kts. Cái này chắc bạn nào là kts thì hiểu hơn nhỉ 🙂

  5. Mình được biết đến Suối Nguồn từ thông điệp từ người khác: lúc nào bạn chênh vênh, không rõ lối đi hãy thử đọc tiểu thuyết kinh điển xem sao? Mình đắn đo và rồi đặt mua. Ôi! Khi cầm trên tay. Một cuốn sách dày cộm 2000 trang nặng trịch cầm mà muốn xìu tay. Về trưng gần tháng, đọc xong các quyển đang đọc dang dở mới mang sách ra đọc. Từ lúc mỗi ngày đọc có 30 – 60 phút. Khi cầm sách trên tay: sức hút tỏa ra có lúc mỗi ngày mình đọc 3 – 4 giờ liền, tay chân căng cơ hết. Đây là quyển sách dày nhất và đọc nhanh nhất của mình. Khi được nữa cuốn: Có nhiều tình huống quá khác với cuộc sống và khác với thế giới quan, cách sống hiện nay ở châu Á. Mình bị sốc nhẹ mấy ngày rồi vẫn phải chấp nhận và đọc tiếp. Kết thúc sách mà hơi buồn vì đã hết rồi. Một cuốn sách với quá nhiều câu chuyện và thông điệp: bản thân là quan trọng nhất, sáng tạo để khác biệt và hãy đọc để cảm nhận!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây